63 năm một chặng đường phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2023)

Người đăng: vkslaichau - ngày đăng: 26/07/2023

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, đánh dấu sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân - một hệ thống cơ quan mới trong bộ máy nhà nước ta. Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan nhà nước và các tổ chức ở Trung ương và địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, ngành KSND đã không ngừng phấn đấu và trưởng thành, trung thành, tận tụy thực hiện các chủ trương cải cách của Đảng ta để xây dựng nền tư pháp cách mạng, vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành trọng trách của mình trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Các thế hệ cán bộ kiểm sát đã cống hiến cả tâm huyết, trí tuệ, sức lực, tinh thần dũng cảm và lòng nhân ái cho sự nghiệp đấu tranh giữ gìn tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, đấu tranh có hiệu quả với mọi loại tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo đảm các quyền dân chủ của nhân dân. Ngành Kiểm sát nhân dân đã góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng CNXH, vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong 63 năm qua.

 

Trong những năm đầu mới thành lập, xác định công tác kiểm sát thực chất là công tác chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, hoạt động kiểm sát tập trung phục vụ công cuộc cải tạo XHCN và xây dựng quan hệ sản xuất mới ở Miền Bắc, bảo vệ quyền dân chủ của nhân dân, trấn áp bọn phản cách mạng và bọn tội phạm. Khi chiến tranh phá hoại mở rộng ra Miền Bắc, công tác kiểm sát đó kịp thời chuyển hướng hoạt động, phục vụ các yêu cầu của thời chiến trên cả hai mặt trận sản xuất và chiến đấu. Hoạt động kiểm sát trong thời kỳ này tập trung đấu tranh khắc phục các biểu hiện buông lỏng kỷ luật thời chiến, vi phạm các quyền dân chủ của nhân dân. Với mục tiêu hàng đầu là giữ vững an ninh chính trị, xây dựng hậu phương miền Bắc XHCN vững mạnh, kịp thời chi viện cho tiền tuyến, hoạt động kiểm sát đã góp phần nghiêm trị bọn gián điệp, biệt kích và phản động, đấu tranh chống tội phạm gây cản trở việc chi viện cho tiền tuyến và các hành vi xâm phạm chính sách hậu phương quân đội.

 

Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, cả nước cùng xây dựng CNXH, ngành Kiểm sát được tổ chức và hoạt động trên phạm vi cả nước. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng, Viện kiểm sát nhân dân đã đề ra các chủ trương thực hiện các khâu công tác kiểm sát trong toàn ngành. Quán triệt tư tưởng chủ đạo trong hoạt động của mỗi cán bộ kiểm sát là “Cầm nắm chức năng, lương tâm và trách nhiệm”, toàn ngành đã đẩy mạnh các hoạt động phục vụ có hiệu quả công cuộc xây dựng lại đất nước sau chiến tranh. Ở các tỉnh phía Nam các VKS tuy mới được thành lập, lực lượng còn non trẻ nhưng cũng đã vận dụng đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tác kiểm sát tập trung vào mục tiêu giữ vững trật tự trị an, củng cố chính quyền cách mạng, tích cực phục vụ xây dựng quan hệ sản xuất mới, phát triển kinh tế ở cả thành thị và nông thôn.

 

Từ năm 1986 đến nay, quán triệt quan điểm đổi mới và nội dung cải cách tư pháp được đề cập trong các văn kiện của Đảng như Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII, XIII và các Nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội, ngành KSND đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nhận thức lý luận, về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ và thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Nhờ thực hiện các chủ trương và biện pháp đổi mới đó, ngành KSND đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

 

Trong những năm đầu đổi mới công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội của VKS được thực hiện theo một kế hoạch thống nhất trên phạm vi cả nước. Bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, ngành Kiểm sát đã lựa chọn đúng đắn các lĩnh vực kinh tế trọng điểm để tập trung kiểm sát. Thông qua công tác kiểm sát, ngành Kiểm sát đã có nhiều kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương tăng cường chấn chỉnh, chỉ đạo công tác quản lý; kiến nghị, kháng nghị yêu cầu thu hồi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng; yêu cầu khởi tố và trực tiếp khởi tố nhiều vụ án hình sự, dân sự; yêu cầu xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật, qua đó, đã góp phần đưa hoạt động quản lý kinh tế, xã hội vào nề nếp. Ngành Kiểm sát cũng đã phát hiện và kiến nghị khắc phục vi phạm đối với hàng nghìn văn bản quy phạm pháp luật của một số Bộ, Ngành ở Trung ương, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp, góp phần củng cố pháp chế trong xây dựng và thực hiện pháp luật.

 

Năm 2002 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND. Thực hiện nội dung cải cách tư pháp, Hiến pháp năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung và Luật tổ chức VKSND năm 2002 được ban hành, theo đó VKSND thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, thôi không thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội. Ngành KSND đã tiến hành đổi mới một cách tích cực và toàn diện về tổ chức và hoạt động. Các mặt công tác của VKSND các cấp đã có sự chuyển biến rõ rệt, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

 

Trong lĩnh vực hình sự, Viện kiểm sát các cấp đã quán triệt các quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách hình sự, tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm; đồng thời tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm cho việc bắt, giam giữ, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt, từ khi Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về “ Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 ” được ban hành, toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Các cấp kiểm sát đã tăng cường công tác thực hành quyền công tố, trọng tâm là nâng cao trách nhiệm tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa; tập trung nâng cao chất lượng kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực kiểm sát các hoạt động tư pháp, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp bị oan; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hình sự. Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, ngành Kiểm sát đã kiến nghị với Chính phủ, với các Bộ, Ngành, UBND các cấp chỉ đạo khắc phục sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội; đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật.

 

Trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và các việc khác theo quy định của pháp luật, toàn ngành đã tập trung kiểm sát việc giải quyết các tranh chấp về nhà ở, về quyền sở hữu tài sản, về hôn nhân và gia đình, về kinh doanh, thương mại, lao động v.v…, trong đó chú trọng kiểm sát các bản án, quyết định của Toà án; tích cực tham gia các phiên toà, phiên họp giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự ở các giai đoạn sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm theo quy định của pháp luật. Thông qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án, vụ việc, Viện kiểm sát đã kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục nhiều vi phạm pháp luật trong việc giải quyết các vụ án, vụ việc nêu trên, đồng thới tổng hợp tình hình và kiến nghị các cơ quan chính quyền có biện pháp giải quyết các điểm nóng, các khiếu kiện bức xúc, kéo dài, góp phần thực hiện tốt hơn quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực kinh tế, xã hội.

 

Trong công tác kiểm sát thi hành án, toàn ngành kiểm sát đã tăng cường kiểm sát việc tổ chức thi hành án, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án nắm chắc số bản án, quyết định phải được thi hành để yêu cầu thi hành một cách kịp thời; kiểm sát chặt chẽ việc xét miễn, giảm thi hành án. Thông qua hoạt động kiểm sát, đã kiến nghị với Toà án, Cơ quan Công an, Cơ quan thi hành án khắc phục vi phạm, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án.

 

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm  giam cũng được tăng cường, góp phần bảo đảm việc quản lý và thực hiện các chế độ đối với người bị giam, giữ theo đúng quy định của pháp luật. Ngành Kiểm sát đã tăng cường quan hệ phối hợp với các ngành có liên quan để thực hiện tốt công tác giải quyết đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước.

 

Công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được coi trọng. Tập trung kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp, nhất là đối với các khiếu nại, tố cáo hành vi tham nhũng, xâm phạm hoạt động tư pháp, góp phần chấn chỉnh hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Ngành Kiểm sát đã chú trọng việc thực hiện đổi mới tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát. Hệ thống tổ chức Viện kiểm sát các cấp ngày càng được kiện toàn và củng cố; đã tích cực sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo tinh thần cải cách tư pháp; đồng thời đã và đang có những biện pháp mạnh mẽ để thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Hoạt động hợp tác quốc tế của ngành Kiểm sát cũng được tăng cường nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. VKSND tối cao đã củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với Viện kiểm sát, hoặc Viện công tố nhiều nước trên thế giới, tích cực tham gia các diễn đàn đa phương của thế giới và khu vực về lĩnh vực tư pháp; đẩy mạnh công tác trao đổi, đào tạo cán bộ. Việc triển khai các dự án quốc tế cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động của Viện kiểm sát. Trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, VKSND tối cao đã thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan đầu mối thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự theo Luật Tương trợ tư pháp. Đặc biệt, VKSND tối cao đã tổ chức thành công Hội nghị Viện kiểm sát các tỉnh có chung đường biên giới Việt- Lào và Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, hoặc Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc tại Hà Nội và nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng khác.

 

Ở tỉnh ta, chỉ sau 2 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu chính thức được thành lập (12/12/1962, do đồng chí Trần Hoạt làm Viện trưởng). Ngay sau đó, các Viện kiểm sát nhân dân ở các huyện và thị xã cũng được thành lập.

 

Trước cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ở 2 miền Nam, Bắc thực hiện chỉ đạo của VKSND tối cao, ngành Kiểm sát Lai Châu đã tập trung triển khai thực hiện công tác kiểm sát phục vụ các nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ tài sản XHCN, đồng thời đấu tranh xử lý các hành vi chống phá chế độ XHCN, chống phá cách mạng bảo vệ các vật tư quốc phòng, đấu tranh chống các hành vi trộm cắp, tham ô, phân phối, sử dụng sai chính sách, chế độ; kiểm sát việc chấp hành pháp luật của các cơ quan quản lý các loại vật tư, thiết bị, lương thực, thực phẩm cùng với nhiệm vụ bảo vệ, xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm tài sản XHCN, VKSND tỉnh Lai Châu cũng thường xuyên kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc chấp hành các chính sách hậu phương, quân đội, phục vụ có kết quả các đợt huy động làm nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ lao động phục vụ tốt cho các nhu cầu chiến đấu.

 

Sau khi giải phóng Miền nam, thống nhất đất nước, ngành Kiểm sát Lai Châu đã tập trung chú trọng hướng công tác kiểm sát vào phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đó là nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất lương thực, sản xuất hàng tiêu dùng, thu mua sản phẩm, phân phối lưu thông, bảo vệ tài sản và chế độ quản lý kinh tế XHCN, giữ gìn ANCT-TTATXH, cùng địa phương thực hiện nhiệm vụ phục vụ cuộc đấu tranh giữ gìn, bảo vệ tốt các vùng biên giới.

 

Trong thời kỳ đổi mới, từ năm 1986 đến nay, công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu gắn liền với hai thời điểm khác nhau. Từ năm 1986 đến năm 2001, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện 02 chức năng Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong các lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội và Thực hành quyền công tố. Hai cấp kiểm sát đã triển khai thực hiện kế hoạch một cách thống nhất, tập trung Kiểm sát các lĩnh vực Ngân hàng, xây dựng cơ bản ở các ngành kinh tế trọng điểm, quản lý và sử dụng đất đai, chấp hành pháp luật về thuế và một số ngành hoặc lĩnh vực khác theo yêu cầu của cấp uỷ địa phương. Công tác kiểm sát cũng tập trung mạnh cho Kiểm sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hoặc có tính pháp quy của chính quyền địa phương và các ngành. Công tác kiểm sát đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn kỷ cương và lập lại trật tự trên nhiều lĩnh vực quan trọng ở địa phương. Bên cạnh đó, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã làm tốt công tác phối hợp liên ngành Công an, Viện kiểm sát, Toà án và Tư pháp để đảm bảo việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm và thi hành án đạt kết quả tốt.

 

Theo Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002, toàn ngành Kiểm sát nhân dân tập trung thực hiện chức năng Thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, thôi không thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội. Theo tinh thần cải cách tư pháp, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã tiến hành đổi mới toàn diện cả về tổ chức bộ máy và hoạt động. Hai cấp kiểm sát của tỉnh đã quán triệt các quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách hình sự, chủ trọng và tăng cường công tác phối hợp liên ngành Công an, Viện kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân để phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại tội phạm; đồng thời tăng cường Kiểm sát các hoạt động tư pháp, như xử lý tin báo tội phạm,  khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, bắt giam, giữ, giải quyết các vụ việc về dân sự, hành chính, kinh tế, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các hoạt động tư pháp v.v… Thông qua các hoạt động để thực hiện chức năng, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã cùng với các cấp, các ngành góp phần tích cực vào việc bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, bảo đảm quyền dân chủ của công dân, bảo vệ và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

 

Đồng hành với 19 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Lai Châu, là 19 năm xây dựng và phát triển của Ngành KSND tỉnh Lai Châu. Ngày 12/01/2004 Viện trưởng VKSNDTC đã có quyết định số 21/QĐ-VKSTC ngày 12/01/2004 về việc thành lập VKSND tỉnh Lai Châu (mới). Đồng chí Ngô Văn Mạc, được Tỉnh uỷ và VKSND tối cao giao nhiệm vụ làm Viện trưởng VKSND tỉnh Lai Châu (nhiệm kỳ 2004 - 2009). Từ khi có quyết định thành lập, lực lượng cán bộ chỉ có 18 đồng chí được điều động từ VKSND tỉnh Lai Châu (cũ) sang và tiếp nhận VKSND huyện Than Uyên từ VKSND tỉnh Lào Cai; đến năm 2009 chia tách huyện Than Uyên thành huyện Than Uyên và Tân Uyên, năm 2013 chia tách huyện Mường Tè thành huyện Mường Tè và Nậm Nhùn. Lúc đầu chia tách, thành lập VKSND tỉnh Lai Châu trụ sở làm việc, máy móc, trang thiết bị hầu như chưa có, cán bộ vừa thiếu, vừa yếu …; cùng với sự điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của ngành năm 2002; sự sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động của ngành năm 2003; đồng thời thực hiện chủ tr­ương của Đảng và Nhà nước về tăng thẩm quyền cho cấp huyện theo lộ trình từng bước (từ 1/7/2004 - 1/7/2009), đến hết năm 2012 có 7/7 Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện tăng thẩm quyền theo quy định của pháp luật; nhất là năm 2004 với sự ra đời BLTTDS đầu tiên, thì chức năng, phạm vi, thẩm quyền của VKS có những thay đổi căn bản. Phạm vi tham gia phiên tòa xét xử dân sự của VKS đã bị thu hẹp một cách đáng kể, KSV không tham gia 100% các phiên tòa xét xử dân sự, mà chỉ tham gia phiên tòa đối với một số vụ án dân sự theo quy định của BLTTDS, theo đó công tác tổ chức cán bộ cũng đòi hỏi phải có sự sắp xếp sao cho phù hợp với công việc và nhiệm vụ đ­ược giao; tiếp đó là BLTTDS 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) được sửa đổi, bổ sung năm 2015. Theo đó nhiệm vụ, quyền hạn của VKS trong tố tụng dân sự đã có nhiều bổ sung mới, tạo điều kiện thuận lợi để VKS thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, theo đó một lần nữa ở VKS các cấp phải có sự sắp xếp cán bộ sao cho phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn mới, nhất là trong điều kiện biên chế ch­ưa đ­ược tăng c­ường, đã gây không ít khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ nhất là đối với VKS cấp huyện. Những khó khăn nêu trên đã trực tiếp ảnh hưởng rất nhiều đến toàn bộ hoạt động và kết quả công tác của ngành, trong đó có công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự, có thể nói những buổi ban đầu VKSND tỉnh Lai Châu gặp muôn vàn khó khăn.

 

Tuy gặp không ít khó khăn trong công tác tổ chức cán bộ cùng với cơ sở vật chất, như­ng Ngành đã thường xuyên quan tâm đến công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ trong ngành, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, gắn với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công chức, phát huy tính sáng tạo, tự lực, tự cường trong mỗi cán bộ. Do vậy, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của VKSND hai cấp tỉnh Lai Châu đã nhanh chóng ổn định tổ chức và không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát, đã chú trọng chăm lo công tác xây dựng ngành về mọi mặt. Đã chọn cử nhiều cán bộ KSV đi đào tạo, bồi dư­ỡng kiến thức chuyên môn về kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát; rà soát, đánh giá, phân loại cán bộ theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng; thực hiện, bố trí, sắp xếp lại và điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp với thực tế của đơn vị và tình hình nhiệm vụ mới; chú trọng rèn luyện đội ngũ cán bộ, KSV vững vàng về lập trư­ờng chính trị, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về phẩm chất đạo đức. Hoạt động quản lý điều hành luôn đư­ợc đổi mới, thực hiện có nề nếp và khoa học. Công tác xây dựng Ngành thường xuyên được gắn với công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

 

Cho đến nay, toàn ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu có 07 phòng nghiệp vụ, 08 VKSND cấp huyện; có 147 công chức, người lao động, trong đó có 116 biên chế và 31 hợp đồng lao động. Lãnh đạo VKS hai cấp và các phòng nghiệp vụ đều được kiện toàn. Trong 116 công chức thì: Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh gồm 02 đồng chí (01 Viện trư­ởng, 01 Phó Viện trưởng; 02 phó Viện trưởng đang được kiện toàn); có 06 Trưởng phòng; 05 Phó Trư­ởng phòng; 08 Viện trư­ởng cấp huyện, 15 Phó Viện trưởng cấp huyện; 01 KSV Cao cấp; 32 KSV Trung cấp; 46 KSV Sơ cấp; 19 Kiểm tra viên. Về chất lượng cán bộ: 100% công chức tốt nghiệp THPT; 100% có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên. Cho đến nay, sau 19 phấn đấu VKSND tỉnh Lai Châu đã có 23 Thạc sĩ, nâng tỷ lệ công chức có trình độ Thạc sĩ luật lên 19,8%.. Trình độ chính trị: Cử nhân và Cao cấp là 26 đ/c; Trung cấp là 57; toàn ngành có 111 đảng viên.

 

Về cơ sở hạ tầng, hiện nay VKSND tỉnh và 8/8 VKS cấp huyện đã có trụ sở được xây dựng theo qui mô mới; cả 8/8 VKS cấp huyện đã được trang bị xe ô tô chuyên dùng. Trang thiết bị, phương tiện, trang phục làm việc được VKSNDTC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đầu tư, hỗ trợ tương đối đầy đủ, kịp thời đã phục vụ tốt cho công tác của ngành.

 

Với sự phấn đấu và trưởng thành qua 19 năm xây dựng và phát triển, VKSND tỉnh Lai Châu đã 11 lần được tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân, UBND tỉnh; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì, Hạng Ba và 02 lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân, 61 năm thành lập ngành Kiểm sát Lai Châu và 19 năm chia tách thành lập mới VKSND tỉnh Lai Châu, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát thường xuyên của HĐND, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, ngành Kiểm sát Lai Châu đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện và trưởng thành về mọi mặt; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh Lai Châu.

 

                                                                                                        Nguyễn Đăng Đản